HOẠT ĐỘNG :“Làm nhà nổi”
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Người dạy: Phạm Thị Thanh Quỳnh
I. CÁC LĨNH VỰC HƯỚNG TỚI
- Khoa học: Trẻ biết đặc điểm của nhà nổi
Trẻ biết lựa chọn, sử dụng các nguyên học liệu để làm nhà nổi.
- Công nghệ: Sử dụng các dụng cụ: Kéo, băng dính…
- Kỹ thuật: Kỹ năng thực hiện quy trình làm nhà nổi: Đo, cắt, gắn, dính
- Nghệ thuật: Dùng các chất liệu giấy, que kem, màu nước… Trang trí nhà nổi hợp lý và có tính thẩm mỹ.,
- Toán học: Đo, nhận dạng khối, đếm số lượng nguyên liệu tạo ra nhà nổi theo mong muốn của trẻ
- Ngôn ngữ: Thuyết trình và chia sẻ về sản phẩm của mình, kỹ năng đặt câu hỏi
- Các kĩ năng: + Trẻ phát triển kĩ năng hợp tác nhóm, giao tiếp, giải quyết các tình huống xảy ra trong quá trình hoạt động
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Thiết bị dạy học: máy tính.
- Video hoạt động khám phá của trẻ buổi học trước
- Nhạc các bài hát: nhà của tôi
2. Đồ dùng của trẻ:
- Giá treo bản thiết kế, bàn để trẻ ngồi
- Các nguyên học liệu: bìa catton, chai nhựa, giấy, băng dính xốp, bút dạ...
III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1. Hỏi
- Cô và trẻ hát “ Nhà của tôi” trên nền nhạc
- Dẫn dắt trẻ xem video về một số hoạt động đã thực hiện ở các buổi học trước.
+ Chúng ta làm nhà nổi với tiêu chí nào?
=> Khẳng định lại tiêu chí sản phẩm:
+ Nhà nổi trên mặt nước
+ Nhà phải đẹp
Bước 2. Tưởng tượng
- Cô hỏi trẻ ý tưởng dự định thực hiện:
- Con định làm nhà nổi như thế nào?
- Dùng nguyên liệu gì để làm nhà nổi?
- Trang trí nhà nổi như thế nào?
Bước 3. Lập kế hoạch
- Trẻ về 3 nhóm.
- Các nhóm lấy bản thiết kế nhóm mình đã thống nhất lựa chọn từ buổi học trước.
- Trẻ lấy nguyên liệu về nhóm thực hiện chế tạo nhà nổi.
Bước 4: Thực hiện
- Trẻ chế tạo nhà nổi
- Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
- Giáo viên bao quát, hỗ trợ trẻ nếu cần.
- Trẻ chia sẻ và thử nghiệm sản phẩm:
+ Con so sánh bản thiết kế và sản phẩm mình làm ra như thế nào?
+ Để làm nhà nổi con sử dụng nguyên liệu gì?
+ Nhà nổi trang trí như thế nào?
+ Con đặt tên cho nhà nổi của nhóm mình là gì?
- Khuyến khích các nhóm đặt câu hỏi cho nhóm chia sẻ:
+ Con có góp ý gì về nhà nổi của nhóm bạn không?( kỹ thuật, chất liệu…)
- Cho trẻ thử nghiệm xem nhà có nổi được trên mặt nước không? ( thả nhà vào chậu nước)
Bước 5: Cải tiến
- Khuyến khích trẻ điều chỉnh nếu sản phẩm chưa đạt như mong muốn:
+ Con có muốn điều chỉnh sản phẩm của nhóm mình không?
- Nhận xét tiết học và khích lệ trẻ. Buổi hoạt động sau cải tiến nếu trẻ mong muốn.
- Kết luận: Các nhóm đã làm được nhà nổi đảm bảo được tiêu chí: Nổi trên mặt nước và hình thức khá đẹp.
- Những ngôi nhà này chúng mình sẽ để ở đâu?
* Kết thúc tiết học: Cô cùng trẻ mang nhà nổi ra để ở vị trí mà trẻ muốn đặt. Kết hợp theo lời hát bài “ Cả nhà thương nhau.”